Lựa chọn thị trường mục tiêu
Thời gian vừa qua sự bùng nổ
về nhu cầu đã tạo nên một làn sóng phát triển mạnh mẽ ở các lĩnh vực dịch vụ. Đặc
biệt là ở mảng thức ăn nhanh, người tiêu dùng ngày càng tìm đến những nhãn hiệu
tòan cầu quen thuộc hơn là đến những quán ăn thông thường khác.
Lựa chọn thị trường mục tiêu tại Việt Nam của KFC |
Hiện nay, KFC ngày càng phát triển tại nhiều
quốc gia trên thế giới. Điển hình tại Malaysia, cửa hàng KFC đầu tiên đã được mở
tại Jalan Tuanku Abdul Rahman. Nếu như năm 1998 mới chỉ có 225 cửa hàng KFC thì
ngày nay món gà mang hương vị tuyệt vời này đồng nghĩa với tên KFC và được người
dân Malaixia đặc biệt yêu thích.
Còn tại Việt Nam, KFC đã dành ra bảy năm để
xây dựng thị trường (chịu lỗ tới bảy năm) và bắt đầu có lãi từ năm ngoái, bây
giờ bắt đầu là thời điểm gặt hái kết quả. Thị trường Việt Nam-một thị trường mới
với 17 nhà hàng so với hơn 34.00 nhà hàng nằm trong chuỗi KFC trên toàn thế giới.
Trong giai đoạn đầu, KFC chấp nhận đầu tư để phát triển thương hiệu, xây dựng hệ
thống nhà hàng, thực hiện các chương trình tiếp thị để gây dựng khách hàng cho
mình trong tương lai. Năm ngoái, hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng KFC
khá thành công với doanh số bán hàng tăng khoảng 80%. Theo đánh giá của tập
đoàn Yum Restaurant International, Việt Nam là thị trường mới và đang có nhiều
cơ hội để phát triển mạnh. Hiện nay, KFC đã trở thành thương hiệu thức ăn nhanh
được biết đến nhiều ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và ở Việt Nam nói chung.
Số lượng khách hàng làm quen và chấp nhận loại thực phẩm này càng nhiều.
KFC với mục tiêu thị trường nhằm vào giới trẻ
thì thị trường Việt Nam được đánh giá là một thị trường triển vọng. Một nửa dân
số Việt Nam có độ tuổi dưới 30, nghĩa là giới trẻ sẽ dễ chấp nhận sản phẩm thức
ăn nhanh của KFC hơn người lớn tuổi. Tuy nhiên, trong giới trẻ, KFC Việt Nam đặc
biệt hướng sự quan tâm vào trẻ em thông qua chương trình tiếp thị dành riêng
cho nhóm khách hàng nhiều triển vọng này. Mục tiêu của KFC là muốn thương hiệu
của KFC trở thành bạn đồng hành của khách hàng tiềm năng ngay từ khi còn nhỏ. Với
mục tiêu xây dựng lòng tin nơi khách hàng thông qua chất lượng, uy tín và an
toàn vệ sinh thực phẩm, KFC Việt Nam chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu uy
tín và đảm bảo chất lượng, ví dụ như CP Việt Nam. Tất cả nguyên liệu sử dụng đều
phải có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức nămg. Việc lựa chọn thị trường mục
tiêu của KFC là hoàn toàn chính xác. Trong khi fast food ở nước
ngoài được coi là sản phẩm của ngành công nghiệp, nhiều công ty không cần đến mặt
bằng quá lớn để kinh doanh, khách hàng chủ yếu mua về. Song ở Việt Nam, người
dân chưa quen với cách kinh doanh này, do đó fast food Việt Nam vẫn mang tính
chất nhà hàng nhưng được phục vụ nhanh.Do vậy tính chất phổ biến của KFC còn có
những hạn chế (do thu nhập người Việt Nam còn thấp,sự cạnh tranh từ các sản phẩm
truyền thống,thói quen tiêu dùng…),việc xây dựng một hệ thống cửa hàng với sự định
vị khác biệt với các cửa hàng truyền thống(trong đó lấy mầu đỏ làm chủ đạo) thì
KFC đã tạo ra một trào lưu mới trong cách tiêu dùng của người dân Việt
Nam.Trong khi thói quen tiết kiệm vẫn là quan điểm của những người có độ tuổi
trên 30 thì với giới trẻ (độ tuổi<30) thì KFC đã nhận được những phản hồi
tích cực.Sự tiếp nhận tương đối dễ dàng dần dần đã trở thành trào lưu mới,xu hướng
mới,một xu hướng tây hóa phù hợp với sự năng động của giới trẻ.KFC cũng tạo ra
một không gian mới mẻ nơi mà có thể trò chuyện,bàn bạc công việc…
Chính vì vậy
mà sản phẩm KFC ngày càng được nhiều người biết đến,đây là điều kiện để KFC
phát triển hệ thống cửa hàng của mình thêm nữa cụ thể là:
trong bốn năm tới là phát triển mạng lưới nhà hàng KFC tăng gấp sáu lần, 100
nhà hàng. Còn sau tám năm nữa (vào năm 2014), số nhà hàng của KFC có thể nhiều
gấp 9-10 lần hiện nay. Với việc phát triển tại các thành phố lớn như thành phố
Hồ Chí Minh, Hà Nội...
Sưu tầm (Còn nữa)
Mời các bạn theo dõi:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét