Xác định đối thủ cạnh tranh:
Khi xâm nhập thị trường
thì KFC tất nhiên sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh.Đối thủ cạnh tranh
có thể là các sản phẩm truyền thống như phở 24,sản phẩm ăn nhanh khác (BBQ
chicken,lotteria…)hay là đối thủ tiềm ẩn như Macdonald (hiện tại thì Macdonald
chưa vào Việt Nam).KFC xác định đối thủ của mình từ đó đưa ra chiến lược phát
triển thương hiệu một cách dần dần,từ từ tạo ra sự tin tưởng từ khách hàng đặc
biệt qua chất lượng của sản phẩm.Song do là sản phẩm mang phong cách hiện đại
nên khi vào Việt Nam thì KFC đã gặp nhiều khó khăn trong việc đưa sản phẩm của
mình đến người tiêu dùng mặc dù cơ hội thị trường rất lớn.
Nhận thức của người tiêu
dùng về các đối thủ cạnh tranh:
Đánh giá nhận thức của
người tiêu dùng về các đối thủ cạnh tranh chính là đánh giá sự hiểu biết về các
thông tin của đối thủ cạnh tranh.Việc đánh giá này thông qua các tiêu chí mà
KFC đặt ra,và để thực hiện được điều đó thì việc nghiên cứu thông tin từ thị
trường là rất cần thiết.Nghiên cứu thông tin thị trường bằng các công cụ như
là:Bảng câu hỏi điều tra,sử dụng các tài liệu thứ cấp…
Đánh giá vị trí của các
đối thủ cạnh tranh:
Từ việc nghiên cứu thông
tin từ thị trường sẽ đưa lại những kết quả giúp cho KFC có thể xác định được
thị phần của mình cũng như của đối thủ cạnh tranh,biết được nguyên nhân người
tiêu dùng không sử dụng sản phẩm của mình mà lại sử dụng sản phẩm của đối thủ
cạnh tranh…từ đây để có những đánh giá chính xác vị trí của các đối thủ cạnh tranh.Hiện
tại thì Lotteria chính là đối thủ tiêu biểu đe dọa đến thị phần của KFC.Bên
cạnh đó các thương hiệu Việt (phở 24) cũng là những đối thủ của KFC.Còn đối với
Macdonald thì có thể do thị trường chưa đủ hấp dẫn với “ông lớn” này.Nhưng
không sớm thì muộn KFC cũng sẽ phải đối mặt với đối thủ lớn này tại thị trường
Việt Nam.
Phân tích ưa chuộng của
người tiêu dùng:
Qua số liệu nghiên cứu
(thu thập được) thì KFC là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất bởi nhóm học
sinh,sinh viên là 78%,và với những người có thu nhập dưới 1 triệu đồng là
49%.Điều đó chứng tỏ giới trẻ là người tiêu dùng chính của các sản phẩm KFC và
những người có thu nhập không cao lại là khách hàng chính của KFC.Cũng thông
qua kết quả thu thập được thì nếu không mua sản phẩm KFC thì lotteria chiếm tới
45% niềm tin từ khách hàng từ đó để thấy được lotteria chính là đối thủ chính
của KFC.
Ra quyết định:
KFC đã chọn cho mình
hướng đi riêng phù hợp với ẩm thực của người Việt như là cho ra các sản phẩm
mới như:bánh mì mềm,bắp cải chộn jumbo…KFC khẳng định chất lượng sản phẩm của
mình bằng các chứng nhận kiểm dịch.Không những thế các sản phẩm của KFC còn tạo
sự khác biệt với các sản phẩm khác bằng sự pha chộn 11 loại gia vị khác nhau
chính điều đó tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm của KFC…thể hiện rất rõ
trong chiến lược sản phẩm của KFC.
Giám sát thực hiện chiến
lược:
Quá trình này để đảm bảo
cho chiến lược định vị của KFC luôn đi đúng hướng,mục tiêu đề ra.Đồng thời phát
hiện những sai sót,nhầm lẫn để có thể có các biện pháp khắc phục kip thời…
Sưu tầm (còn nữa)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét