Phân
đoạn thị trường.
Để
xác định được đâu là khách hàng mục tiêu, chúng ta cùng phân tích các phân đoạn
thị trường của KFC qua bài viết dưới đây nhé.
1. Phân đoạn thị trường theo vị trí địa lý:
Chủ yếu tập trung vào những Thành phố lớn,
tập trung đông dân như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…Trong đó KFC đã lựa
chọn cho mình 2 thị trường điểm là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.Năm 1998 thì
KFC đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng phải mãi đến tận năm 2006 thì KFC
mới phát triển hệ thống các của hàng của mình ra Hà Nội.KFC đã không phát triển
một cách ồ ạt hệ thống các của hàng mà với mục đích phát triển lâu dài trên thị
trường Việt Nam thì KFC tiến hành sự mở rộng một cách vững chắc.
2. Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học:
Trong phần này sẽ đề cập đến 3 khía cạnh
là lứa tuổi, thu nhập và nghề nghiệp:
+ Lứa tuổi: KFC chủ yếu nhắm vào giới trẻ
từ 17 đến 29 tuổi, gia đình có trẻ em.Do nhiều nguyên nhân mà KFC đã chọn thị
trường là giới trẻ với độ tuổi dưới 30.Với việc xác định thị trường thì KFC chủ
yếu đánh vào xu hướng năng động,khả năng tiếp cận văn hóa nhanh của các bạn trẻ
Việt Nam.Ngoài ra KFC cũng đặc biệt quan tâm đến trẻ em,có thể nói họ tác động
vào nhận thức của các em ngay từ khi các em còn nhỏ.
+ Thu nhập: Việt Nam là nước có thu nhập
đầu người thấp vì vậy đây cũng là một khó khăn của KFC khi xâm nhập vào thị
trường Việt Nam.Những người có thu nhập khá, ổn định chính là đoạn thị trường
mà KFC chú trọng.Với những người có thu nhập khá thì việc sử dụng sản phẩm có
thể thường xuyên song những người có thu nhập thấp cũng có thể trở thành khách
hàng của KFC nhưng mức độ sử dụng sản phẩm có thể không thường xuyên.
+ Nghề nghiệp: Việc chọn 2 thành phố chính
là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì KFC có thể tiếp xúc một thị trường lớn
là:Học sinh, sinh viên, bạn trẻ làm việc ở khu vực trung tâm Thành phố.Vì số
lượng các trường đại học,cao đẳng,dạy nghề…ở đây là rất nhiều.Và điều đó cũng
phù hợp với định hướng của KFC.
3. Phân đoạn thị trường theo tâm lý:
Việt Nam là một nước phát triển nhanh trong
thời gian qua.Việc phát triển theo nền kinh tế thị trường đã kéo theo những
phong cách sống mới,những xu hướng mới đặc biệt những xu hướng,phong cách sống
này được các bạn trẻ tiếp thu rất nhanh.Điều đó giúp cho KFC có cơ sở tin vào
sự thành công của mình khi đặt chân vào thị trường Việt Nam.
4. Phân đoạn thị trường theo hành vi:
Tiến hành một cuộc điều tra bỏ túi về
nguyên nhân phát triển quá nhanh của Lotteria và KFC, câu trả lời từ hầu hết
các thực khách trong độ tuổi từ 17-29 là: tiện lợi, ngon, giá cả phải chăng,
trong đó khâu phục vụ được coi là chuẩn nhất.Chính vì vậy mà KFC đã thể hiện
một phong cách chuyên nghiệp không chỉ trong đội ngũ nhân viên,hệ thống các của
hàng tương đối dày đặc mà còn là điều hành một loạt các của hàng với sự tiện
lợi nhất cho khách hàng sử dụng sản phẩm KFC.
Sưu tầm (còn nữa)
Mời các bạn cùng theo dõi bài viết phần
một tại đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét