Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Nhà sáng lập thương hiệu gà rán KFC

Nhà sáng lập Harland Sanders (Colonel Sanders, Đại tá Sanders).

Nhà sáng lập Harland Sanders, tên tuổi của ông gắn liền với thương hiệu KFC

Đại tá Sanders sinh ngày : 9/9/1890 Henryville, Indiana, Mỹ. Năm 6 tuổi, ông đã mất cha. Mẹ phải làm việc để nuôi sống cả gia đình nên ông thay mẹ chăm sóc 2 người em nhỏ. Một năm sau ông đã có thể nấu được rất nhiều món đặc trưng của vùng. Lúc lên 10 tuổi, ông bắt đầu công việc đầu tiên tại một nông trại gần nhà với số tiền là 2 USD/1 tháng. Đến khi ông 12 tuổi thì người mẹ tái giá. Ông đến làm việc tại Greenwood, Indiana và những những năm kế tiếp đã làm qua rất nhiều công việc như: 
  • Năm 15 tuổi làm nhân viên điều khiển giao thông tại New Albany, Indiana;
  • Năm 16 tuổi đi lính 6 tháng tại Cuba. Sau đó ông làm nhân viên hoả xa, học luật bằng phương pháp đào tạo từ xa, bán bảo hiểm, lái phà chạy bằng hơi nước tại khu vực sông Ohio, bán lốp xe...

Vào khoảng giữa thập niên 1930, ông Sanders mua lại một quán trọ nhỏ và một quán café ở Corbin, Kentucky, một thị trấn cách biên giới Tennessee khoảng 25 dặm.

Con đường đến với Gà Rán – Thương hiệu KFC

Đại tá Sanders yêu thích nấu ăn và luôn thử nghiệm với nhiều hỗn hợp gia vị khác nhau.
Và ông đã nổi tiếng khi tìm ra cách kết hợp 10 loại thảo mộc và gia vị với bột dùng để trộn gà trước khi chiên. Năm 1935, để ghi nhận những đóng góp của ông cho nghệ thuật ẩm thực của bang Kentucky, Thống đốc bang đã phong tặng ông tước hiệu "Kentucky Colonel".

Vào một Chủ nhật năm 1939, trong khi chuẩn bị món gà rán cho thực khách, ông đã thêm vào loại gia vị thứ 11. Ông nói: "Với loại gia vị thứ mười một đó, tôi đã được dùng miếng gà rán ngon nhất từ trước đến nay". Khi mà nhu cầu và những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng về thức ăn lên cao, ông ấy đã di chuyển nhiều nơi nhằm nâng cao năng suất của mình. Trong một thập kỷ sau, ông đã thành công với công thức pha chế bí mật của 11 loại hương vị và thảo mộc cùng với kỹ thuật nấu cơ bản mà vẫn được áp dụng đến ngày hôm nay.

Năm 1955, tự tin với chất lượng món gà rán của mình, ông đã tự phát triển và thành lập Doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu. Xấp xỉ 10 năm sau, Sanders đã có hơn 600 franchise ở US và ở Canada, và năm 1964 ông đã bán phần lợi nhuận 2 triệu đô của mình trong công ty Mỹ cho một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có John Y. Brown JR, người sau này trở thành thống đốc bang Kentucky.

Dưới sự quản lý của người sở hữu mới, tập đoàn Gà Rán Kentucky đã phát triển một cách nhanh chóng. Công ty đã thực hiện cổ phần hóa ra công chúng vào năm 1966 và được liệt kê trên thị trường chứng khoán New York vào năm 1969 và được mua lại bởi PepsiCo vào năm 1986. Đến năm 1997 PepsiCo đã chuyển hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh, bao gồm cả nhãn hiệu KFC, sang một công ty về nhà hàng độc lập, gọi là Tricon Global Restaurant. Ngày nay, công ty nhà hàng (hiện giờ được gọi là tập đoàn Yum!Brands) là tập đoàn lớn nhất thế giới về số lượng cửa hàng với gần 35,000 cửa hàng trên khắp 110 quốc qua.


Cho đến khi ông mất đi bởi sự tác động mạnh của bệnh bạch cầu vào năm 1980 ở độ tuổi 90, ông đã đi gần 250,000 dặm/năm để viếng thăm các nhà hàng KFC trên toàn thế giới.

Sưu tầm

Mời các bạn có thể theo dõi bài viết: Hành trình phát triển của KFC tại Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét